Home »
Đăng bởi Unknown lúc 01/04/2013

Chính phủ chưa thông qua Công ty quản lý tài sản Việt Nam

NHNN đã có Tờ trình về việc thành lập Công ty quản lý tài sản Việt Nam và Chính phủ đã thảo luận về Nghị định này hôm nay nhưng vẫn chưa thể thông qua.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 chiều ngày 29/3, Bộ trường, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, cho biết việc thành lập Công ty quản lý tài sản Việt Nam đã được Bộ Chính trị chấp thuận về mặt nguyên tắc.
Kỳ họp Chính phủ lần này, các thành viên Chính phủ đã dành thời gian thảo luận về dự thảo Nghị định thành lập, tổ chức và hoạt động Công ty quản lý tài sản Việt Nam này do NHNN soạn thảo và trình Chính phủ.
Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ nhận thấy còn một số điểm cần yêu cầu Bộ kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính và NHNN thống nhất thêm. Vì thế tại kỳ họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ vẫn chưa thông qua được Nghị định này.
Chính phủ đã giao cho các cơ quan quản lý, thống nhất bàn về một số vấn đề, câu hỏi mà các thành viên Chính phủ hôm này có thắc mắc.
“Thứ nhất, một trong những mối quan tâm của đa phân các thành viên Chính phủ là khi Công ty quản lý tài sản này ra đời thì mới chỉ thấy là việc xử lý nợ xấu chỉ mới dừng lại giữa các ngân hàng với nhau. Điều mà xã hội quan tâm là tác động của nó đến nợ thực sự giữa doanh nghiệp và  ngân hàng như thế nào?
Cái này cần được bổ sung và làm rõ thêm và cần sửa đổi một số điểm trong dự thảo Nghị định. Vì đây là Nghị định của Chính phủ nên chắc chắn từ  nay đến cuối tháng Tư vẫn chưa thể ra được. Trong thời gian đó, các bộ, ngành cần khẩn chương làm để đưa ra thảo luận ở kỳ họp Chính phủ tháng Tư tới.” Bộ Trưởng Vũ Đức Đam nói.
Theo dự thảo Nghị định thành lập Công ty quản lý tài sản VN, vốn điều lệ của công ty này là 500 tỷ do NHNN thành lập nhằm xử lý nợ xấu, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế. Hoạt động của công ty này là mua bán nợ xấu của các tổ chức tín dụng, thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ, bán tài sản bảo đảm,…
Công ty này có quyền yêu cầu tổ chức tín dụng bán nợ xấu. Nguyên tắc mua nợ xấu của Công ty này là mua nợ xấu của các TCTD theo giá trị ghi sổ sau khi đã khấu trừ số tiền dự phòng cụ thể mà TCTD đã trích lập cho khoản nợ đó.
Dự thảo Nghị định cũng quy định hình thức mua nợ xấu của công ty này là theo thỏa thuận với TCTD bán nợ xấu. Trường hợp không thỏa thuận được Hội đồng thành viên công ty báo cáo NHNN xem xét, báo cáo Thủ tướng quyết định.
Với những TCTD có tỷ lệ nợ xấu từ 3% trở lên hoặc một tỷ lệ nợ xấu khác do NHNN quy định, NHNN xem xét áp dụng các biện pháp thanh tra hoặc yêu cầu thuê kiểm toán độc lập định lại chất lượng, giá trị tài sản. Dựa trên kết quả đó phải bán nợ xấu cho Công ty để đảm bảo tỷ lệ dưới 3%.
Tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu mà Công ty quản lý tài sản này đã mua được xử lý theo thỏa thuận giữa các bên; nếu không có thỏa thuận thì tài sản bảo đảm được bán đấu giá.
Ngoài ra, Công ty này cũng được phép phát hành trái phiếu đặc biệt để mua nợ xấu với thời hạn 5 năm, lãi suất 0%, hệ số rủi ro 20%, mệnh giá trái phiếu có giá trị bằng giá mua của khoản nợ, trái phiếu này được cầm cố tái cấp vốn của NHNN.
Kiều Thuật
Theo TTVN

Tags:

No comments:

Nếu không có tài khoản Facebook và Google thì mọi người có thể chọn comment Nặc Danh (Anonymous) nhé !!!

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin