Đăng bởi Unknown lúc 30/12/2012


Xem hìnhPhân tích kỹ thuật hình nến Nhật Bản (Phần 19)

Magic Doji (tạm dịch là Doji huyền diệu)

“Sự nguy hiểm bất ngờ”
      Giống như đã nói trong chương 3 , Doji là một cây nến , giá mở cửa và giá đóng cửa của nó gần bằng nhau . Ví dụ nến Doji trên hình 8.1 -8.3. Doji là một chỉ số báo hiệu sự đảo chiều rất quan trọng . Trong chương này ta sẽ nghiên cứu rõ hơn về nó .

Sự quan trọng của Doji
   Doji lý tưởng có giá mở cửa và đóng cửa bằng nhau , nhưng từ quy tắc đó có ngoại lệ . Nếu giá đóng cửa và mở cửa cách nhau không quá xa ( ví dụ , khoảng  1/4 điểm trên thị trường hạt ngũ cốc hoặc  2/3 điểm trên thị trường trái phiếu ) , với cây nến như vậy có thể coi là một Doji . làm thế nào để xác định,  có thể  cây nến là gần với cây nến Doji (giá mở cửa và đống cửa gần nhau nhưng không bằng nhau) ? ở đây không có một quy tắc cứng nhắc , có thể coi là Doji hay không nên xét trong tổ hợp của các cây nến . Nếu ta có một dãy các cây nến có thân khá nhỏ thì việc xem một ngôi sao giống như Doji là không có ý nghĩa .   Nếu trên thị trường chờ đợi sự thay đổi xu hướng mới hoặc trên thị trường đã lâu đang là xu hướng tăng giá hoặc giảm giá  hoặc có những dấu hiệu khác về sự đảo chiều , thì cây nến với thân rất nhỏ có thể coi là Doji . Điều này được giải thích như sau , Doji có thể là tín hiệu rất quan trọng nên tốt hơn là coi nó là đúng còn hơn bỏ qua nó (thà đánh nhầm còn hơn bỏ sót  J) Bỏ qua dấu hiệu này có thể mang lại một hậu quả khó lường .
     Doji là một dấu hiệu đảo chiều rất quan trọng . Thế nhưng , xác suất đảo chiều sẽ tăng lên , nếu cây nến tiếp theo khảng định dấu hiệu này . Doji quan trọng chỉ trên thị trường , ở đó Doji không quá thường xuyên suất hiện . Nếu trên một đồ thị giá nào đó bạn gặp quá nhiều Doji thì nó đánh mất ý nghĩa của nó . Chính vì thế phương pháp này không nên sử dụng trong biểu đồ giá trong ngày với khoảng thời gian 30 phút . Trên biểu đồ với khoảng thời gian ngắn hơn có nhiều cây nến là Doji hoặc gần Doji (ngoại trừ trường hợp thị trường rất biến động như thị trường của trái phiếu  hay chỉ số S & P)
    Doji trên các đỉnh
Doji được biết đến bởi khả năng  chỉ ra đỉnh của thị trường . Đặc biệt đỉnh đó được đặc trưng bởi các Doji hình thành sau một cây nến trắng dài trong xu hướng tăng giá (hình 8.4) .
Doji biểu hiện sự do dự trên thị trường , sự không chắc chắn và bị dao động . Những người bán  muốn giữ được thị trường trong  xu hướng tăng , chỉ trừ khi  làm vững tin được những người mua về khả năng tăng của thị trường . Nếu thị trường tăng trong dài hạn hoặc đang trong giai đoạn mua lại, sau đó xuất hiện Doji (sự do dự) , - thì điều đó có nghĩa là những người mua đã bắt đầu ngừng mua ồ ạt , thị trường chấm dứt chuỗi tăng điểm liên tiếp .
    Cùng lúc  đó , như kinh nghiệm đã chỉ ra rằng trong điều kiện thị trường đi xuống . khả năng của Doji về báo hiệu sự đảo chiều của xu hướng thị trường cũng giảm đi phần nào . Có thể nguyên nhân căn bản là Doji đặc trưng cho tương quan sức lực giữa bull và  bear . Trong trường hợp không xác định được tương quan đó , thị trường có thể giảm “do bản chất riêng của mình “ . Như vậy sau khi xuất hiện Doji xu hướng tăng sẽ nhanh chóng thay đổi , còn thị trường đang giảm có thể vẫn tiếp tục giảm  . Vì nguyên nhân này mà dấu hiệu đảo chiều ở đáy sẽ phải kiểu định kỹ hơn ở đỉnh thị trường sau khi xuất hiện Doji.
Hình 8.5 – biểu đồ ngày của trái phiếu
   Từ hình vẽ ta thấy rằng sau khi suất hiện Doji 1 xu hướng tăng trên thị trường trái phiếu bị chặn lại , giá đi theo xu hướng ngang trong hộp Darvas . Doji  2 nằm tại đỉnh của thị trường , nó gọi là Doji bóng dài . Doji bóng dài là Doji với một hoặc 2 đầu bóng nến dài. Cây nến nói lên rằng thị trường đã đạt tới đáy . Cụ thể hơn về cây nến Doji  bóng dài sẽ sẽ được  xem xét phần tiếp theo của chương này . Từ đồ thị thấy rõ rằng Doji 1 , 2 là dấu hiệu đảo chiều của xu hướng tăng trước đó  ở đỉnh . ( Doji , xuất hiện 31/10 nằm ở giữa hộp nằm ngang Darvas nên nó không có nhiều ý nghĩa) sau khi giá giám xuất hiện các Doji 3, 4, 5, 6 và 7 . Nhưng không có một sự đảo chiều nào ở các Doji này xẩy ra. Xu hướng tăng tiếp tục , và chỉ sau khi xuất hiện Doji 8, 9 thiết lập mẫu hình 2 đáy mới xẩy ra sự đảo chiều . Từ đó suy ra rằng để chỉ ra đỉnh có thể chỉ cần một Doji , còn để chỉ ra đáy thì cần phải có những dấu hiệu kiểm chứng .
Hình 8.6 –biểu đồ theo ngày của lúa mạch
Trên hình 8.6 ta thấy rằng dấu hiệu đầu tiên về sự kết thúc của xu hướng tăng bắt đầu vào giữa năm 1987 là Doji 1 . Sau đó sự đảo chiều được thực hiện bở Doji thứ 2 , Doji thứ 2 được kiểm chứng bởi mô hình người đàn ông treo cổ ngay sau đó. Thị trường giảm điểm , sau đó có một sự tăng nhẹ kết thúc vào cuối năm 1989 với sự xuất hiện của Doji 3 . Ví dụ này chứng minh một điều rằng với sự xuất hiện của các tín hiệu kiểm chứng sau Doji , thì xác suất của sự đảo chiều thị trường tăng lên đáng kể . Cây nến trắng xuất hiện 1 thang  sau Doji 1 , không phải là kiểm chứng về sự hình thành đỉnh của thị trường . tín hiệu bổ sung “người đàn ông treo cổ “ ngay sau Doji 2 là một kiểm chứng về sự hình thành một xu hướng giảm mới .Sự kiểm chứng rằng Doji 3 là dấu hiệu của đỉnh  đó chính là cây nến đen dài hình thành tháng sau đó.
      Những người ủng hộ trường phái bảo thủ thì yêu câu thêm nhiều các kiểm chứng về sự thay đổi của xu hướng . Bao nhiêu thời gian cần phải đợi những kiểm chứng đó? Trả lời câu hỏi này hoàn toàn là mang tính chủ quan và giả thiết thảo hiệp nào đó , xác định mức rủi ro mà bạn có thể sẵn sàng lao vào thị trường . Sự xuất hiện tính hiệu kiểm chứng bổ sung về sự đảo chiều của xu hướng giúp giảm bớt rủi ro, nhưng cũng làm giảm lợi nhuận của bạn . Cùng lúc đó , khi mà bạn khảng định được rằng xu hướng thực sự thay đổi thì khả năng thắng của bạn có thể giảm đi đáng kể .
Hình 8.7  Biểu đò giá theo ngày của hạt đậu tương
   Trên hình 8.7  có 3 mẫu hình Doji , xuất hiện  sau một xu hướng tăng . Doji 1 là dấu hiệu chấm dứt xu hướng tăng trước đó . Doji 2 không thành công đảo chiều xu hướng , nhưng ngày tiếp theo giá vẫn giảm 0,08 $ . Đặc  biệt thú vị đó là Doji 3 . Nó có giá trị hơn 2 Doji trước , vì sau đó có tín hiệu kiểm chúng là mô hình  “người phu xe “. Doji 3 chỉ ra khá vững chắc sự giảm của xu hướng tăng trước đó , hình thành một xu hướng giảm mới . Sau khi nó xuất hiện nhà đầu tư lâu dài nên sử dụng các biện pháp bảo vệ mình . Họ phải giải phóng một phần cổ phiếu đã  từng muốn đầu tư trong dài hạn .
    Sự tăng giá đáng kể trong thời gian ngày hôm sau gây lên một vài nghi ngờ sự xuất hiện của xu hướng giảm . Nhưng cuối ngày đó giá lại giảm , đó là tín hiểu chỉ ra rằng xu hướng tăng trước đó đã hầu như hết hẳn . Trong vài tuần sau đó thị trường nằm trong trạng thái cân bằng , sau đó xuất hiện mô hình  đảo chiều “ ngôi sao buổi tối “ . Mặc dù mô hình ngôi sao này không được lý tưởng  (không có khoảng trống giữa ngôi sao và thân cây nến trắng trước đó ) nhưng trong tổng quan của thị trường thì đây là dấu hiệu đáng tin cậy của sự giảm của xu hướng thị trường .
Doji sau một cây nến trắng dài
Hình 8.8 – Chỉ số Down Jon 1989 -1990 , biểu đồ theo ngày
    Trên hình chỉ ra rằng Doji xuất  hiện sau một thân nến trắng dài , đặc biệt sau một xu hướng tăng giá kéo dài , thường là một dấu hiệu rất tốt chỉ ra rằng thị trường gần tới đỉnh của nó .
1.    Doji 1 xuất hiện vào tháng 8/1989 sau 2 cây nến trắng dài . Sau nó xu hướng tăng chấm dứt và chuyển sang đi ngang .
2.    Doji 2 xuất hiện vào đầu tháng 09 sau một cây nến trắng dài . Chấm dứt chuỗi tăng điểm ngắn hạn trước đó và sau đó mấy ngày chỉ số Down Jon xuống đáy vào cuối tháng 10.
3.   Trong thời gian những tuần cuối cùng năm 1989 quan sát thấy sự tăng mạnh của chỉ số này , và tăng tới 2800 . Nhưng sự tăng mạnh mẽ bị triệt tiêu bởi sự xuất hiện của Doji 3 . Doji 3 xuất hiện sau một cây nến trắng thân dài . Điều đó nói lên rằng người mua , người mà điều khiển thị trường trước đây ( thể hiện qua cây nến trắng dài ) , đánh mất sức mạnh của mình . Với sự xuất hiện của cây nến đên sau Doji ngày sau đó làm tăng xác xuất thị trường đã tới đỉnh tăng trưởng. Cây nến đen này cũng thực hiện được mô hình “ ngôi sao buổi tối “  càng làm tăng khả năng đảo chiều hơn .
     Ví dụ này một lần nữa chỉ cho chúng ta một trong những kết quả đạt được bởi phương pháp Japan candles . Nó chỉ ra các tín hiệu , cái mà không thể có được trong phương pháp của phương tây . Với những nhà  ptkt phương tây sự bằng nhau của giá mở cửa và đóng cửa không nói lên điều gì .
Hình 8.9 chỉ số nickey -1990 , biểu đồ giá theo ngày
 Trên hình 8.9 chỉ ra một xu hướng tăng không đáng kể , bắt đầu từ mô hình cái búa vào giữa tháng 3(không phải là môt cây búa lý tưởng vì bóng không được dài , còn thân thì không qua nhỏ) . Xu hướng tăng này nhanh chóng bị dập tắt bởi Doji , xuất hiện sau một cây nến trắng thân dài . Nó cũng là một biến hình của mô hình “ ngôi sao buổi tối” .  và thật hạnh phúc với sự xuất hiện của một cây búa lý tưởng bổ tan xu hướng giảm trước đó hình thành xu hương tăng mới.
Hình 8.10 –Trái phiếu , biểu đò theo tuần
   Trên hình này ta thấy (sao thấy giống thị trường nhà mình quá nhỉ  J)  với xu hướng tăng giá , trong sự vận hành của nó giá trái phiếu tăng lên 7 điểm . Sự tăng giá kết thúc sau khi xuất hiện mẫu hình Doji sau một thân nến trắng dài .
Hình 8.11 – Bông 1990 , đồ thị trong ngày
Trên hình 8.11 ta thấy ngày 19/04 xuất hiện một mô hình “cái búa” trên thị trường bông , xu hướng tăng giá hình thành và kết thúc vào ngày 23/12 sau khi xuất hiện Doji sau một thân nến trắng dài
Nguyễn Thanh Quế và Lê Trung Dũng lược dịch từ cuốn "Japanese Candlestick Charting Techniques" của Steve Nison.


InTeVeS.com (Theo STEVE NISON, Phantichcophieu.vn)

No comments:

Nếu không có tài khoản Facebook và Google thì mọi người có thể chọn comment Nặc Danh (Anonymous) nhé !!!

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin